Scratch Basic

Scratch Basic

  • Chương trình: Giới thiệu đến trẻ em những tư duy lập trình căn bản, giúp các em có được tư duy giải quyết vấn đề thông qua Code.org và Scratch
  • Sau khoá học này: các em sẽ hiểu được các tư duy lập trình căn bản, bắt đầu hình thành tư duy giải quyết vấn đề, có thể tạo ra một câu chuyện, trò chơi đơn giản trên máy tính
  • Thời lượng: 16 buổi x 90 phút hoặc 8 buổi x 180p
  • Độ tuổi: 10-15 tuổi
  • Yêu cầu đầu vào: Không yêu cầu
  • Yêu cầu công cụ: laptop

Khoá học gồm 2 phần chính là Code.org và Scratch 2.0

  • Code.org (https://studio.code.org/s/20-hour): Giới thiệu đến trẻ em tư duy lập trình căn bản, giúp các em có được tư duy giải quyết vấn đề thông qua việc giải câu đố của các nhân vật hoạt hình nổi tiếng.

Screen Shot 2016-03-22 at 12.56.28 AM.png

  • Scratch 2.0 (scratch.mit.edu): Làm quen với ngôn ngữ lập trình Scratch. Thông qua ngôn ngữ này, trẻ em tiếp tục được rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề và vận dụng nhiều hơn sự sáng tạo để tạo ra những sản phẩm phần mềm của riêng mình

Screen Shot 2016-03-22 at 1.00.52 AM.png

Sau khoá học này:

  • Về mặt kiến thức: các em sẽ nắm được các tư duy lập trình căn bản, bắt đầu hình thành tư duy giải quyết vấn đề theo tư duy máy tính (Computational Thinking)
  • Về mặt kỹ năng: làm quen với việc làm dự án, hoạt động theo nhóm
  • Về mặt sản phẩm: Tạo ra một đoạn phim hoạt hình, trò chơi đơn giản trên máy tính.

Hình ảnh và sản phẩm của một số lớp học đã triển khai

IMG_0085.JPG

_DSC8254-2.JPG

IMG_0113

Một số sản phẩm tiêu biểu:

https://scratch.mit.edu/projects/93666036/ (game kết hợp với phim)

https://scratch.mit.edu/projects/73858738/ (game có sự sáng tạo)

https://scratch.mit.edu/projects/68883246/ (game về toán)

https://scratch.mit.edu/projects/68291682/ (phim)

Link tổng hợp sản phẩm của học sinh:

https://scratch.mit.edu/studios/1290092/

Đề cương chi tiết Khóa học Scratch Basic

Thời lượng: 16 slot x 90p (8 tuần)

Slot (90p) Nội dung
1 1. Giới thiệu làm quen lớp học
3. Giới thiệu bảng mã nhị phân, cách máy tính giao tiếp với con người
4. Giới thiệu về khoá học trên Code.org và cách sử dụng (cách login, cách làm bài tập,…)
5. Giải thích về tính trình tự trong lập trình, Repeat, Repeat Until
6. Làm bài tập thực hành từ 1-13
2 1. Ôn tập Repeat và Repeat Until (cho học sinh phân biệt, chữa các câu khó và làm thêm một số bài tập bổ trợ)
2. Giới thiệu câu lệnh Điều kiện (If + If/Else)
3. Làm các bài tập từ 14-20
4. Computational Thinking (4 bước tư duy giải quyết vấn đề theo tư duy máy tính)
3 1. Ôn tập về 4 bước của Computational Thinking
2. Phân tích bài toán theo Computational Thinking
3. Hoạt động Graph Paper Programming
4. Giới thiệu các câu lệnh vẽ hình
5. Ôn tập về góc của các khối hình cơ bản (vuông, tròn, tam giác) -> giải thích góc quay trong lập trình
6. Thực hành Stage 5 (từ 1-10)
4 1. Hoạt động giới thiệu Algorithm (Tangram và phân tích các thuật toán đường đi trong mê cung)

2. Thực hành làm các bài tập Stage 4 (1-11)

3. Vẽ một vườn hoa bằng ngôn ngữ lập trình (bông hoa có thể là bất cứ hình dạng gì mà em thích)

4. Trình bày sản phẩm trước lớp

5 1. Hoạt động giới thiệu Function

2. Thực hành Stage 9 (1-11)

6 1. Hoạt động Coding with Card
2. Ôn tập Function
3. Giải thích khái niệm parameter thông qua các ví dụ về hình đồng dạng
4. Giới thiệu vòng lặp For thông qua việc ứng dụng vẽ nhiều hình đồng dạng liên tiếp
5. Thực hành Stage 11 (1-10); Stage 10: vẽ tự do
7 1. Hoạt động Song Writing (lập trình cách hát bài hát đó)
2. Thực hành Stage 13 (1-10)
3. Thực hành Stage 15 (1-9)
8 Làm project theo nhóm 2 người

Tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh và thi đấu giữa các nhóm với nhau
(Sử dụng Draw Something: phần riêng biệt để vẽ hình tự do, không phải puzzle)

9 1. Hoạt động game Relay Programming (debug game trên giấy)
2. Thực hành Stage 17
3. Giới thiệu về các phương thức truyền tin qua Internet qua trò chơi truyền mật thư
10 1. Giới thiệu các kiến thức cơ bản để bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng Internet (quản lý password, quản lý tài khoản cá nhân như email, facebook, ngăn chăn virus…)
2. Tổng ôn lại các kiến thức
3. Làm bài test final
11 1. Giới thiệu + Giải thích + Làm các bài thực hành nhỏ về Scratch Programming Enviroment và Paint Editor
2. Thiết kế nhân vật, giao diện cho game ping pong
12 1. Viết mã lập trình cho game Ping Pong
2. Phân biệt các loại khối lệnh trong Scratch (màu khác nhau là những nhóm khối lệnh có chức năng khác nhau)
13 1. Giải thích + demo các câu lệnh trong phần Motion
3. Làm game “Get the treasure” – Nhân vật sẽ di chuyển để thu lượm kho báu xuất hiện random trên bản đồ
4. Hướng dẫn học sinh làm thêm phần tính điểm (giới thiệu sơ lược về variable)
14 1. Giới thiệu các câu lệnh phần Look và Sound
2. Làm các ví dụ nhỏ để áp dụng các khối lệnh vừa học
3. Upgrade project ở tiết trước
15 1. Làm Fincal Project theo nhóm
2. Hướng dẫn học sinh cách tự tra cứu để tìm ra đáp án trên google khi gặp phải vấn đề khúc mắc
16 Hoàn thành Final Project -> Bảo vệ Project trước lớp